Safe, Secure and Responsible usage guidelines implemented in Mobile Banking

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There are a few Safe Practices you must adopt while using a mobile banking app:

  • Do not share your PIN/OTP with anyone.
  • Keep your phone locked while being unused.
  • Change your mobile banking PIN frequently.
  • Inform the bank immediately of any suspicious transactions.
  • Avoid using unsecured Wi-Fi, public or shared networks.
  • Do not use "jailbroken" or "rooted" devices for online banking.
  • In case you lose your mobile phone, please call our 24-hour customer care number 18002082121 to deregister from mobile banking.
  • Under “Manage Limit” section, you can lower the transaction limit if your usage is limited.
  • Do not ignore the bank’s alert/communication sent to your registered mobile number/email ID.
  • Never download and install apps from untrusted sources. Only use Play Store/App Store.

मोबाइल बैंकिंग ऐप का इस्तेमाल करते समय आपको कुछ सुरक्षा संबंधी गतिविधियों का पालन करना चाहिए, जो इस प्रकार हैं:

  • अपना पिन/OTP किसी के साथ शेयर नहीं करें।
  • फोन का इस्तेमाल नहीं किए जाने की स्थिति में उसे लॉक रखें।
  • अपना मोबाइल बैंकिंग पिन समय-समय पर बदलें।
  • यदि भी संदेहजनक लेन-देन का पता चले, तो तुरंत बैंक को इसकी सूचना दें।
  • असुरक्षित वाई-फाई, पब्लिक या शेयर किए गए नेटवर्क का इस्तेमाल करने से बचें।
  • "ऑनलाइन बैंकिंग" के लिए "जेलब्रोकन" या "रूट" की गई डिवाइसेज का इस्तेमाल नहीं करें।
  • मोबाइल फोन गुम होने की स्थिति में, कृपया मोबाइल बैंकिंग से अपने पंजीकरण को समाप्त करने के लिए हमारे 24-घंटे उपलब्ध कस्टमर केयर नंबर 18002082121 पर कॉल करें।
  • "मैनेज लिमिट" सेक्शन में जाकर आप अपनी लेनदेन की सीमा कम कर सकते हैं यदि उपयोग सीमित हो।
  • अपने रजिस्टर्ड मोबाइल नंबर/ईमेल आईडी पर मिलने वाले बैंक अलर्ट/संदेश की अनदेखी नहीं करें।
  • कभी भी गैर-सरकारी स्रोतों से ऐप डाउनलोड और इंस्टॉल नहीं करें। केवल प्ले स्टोर/ऐप स्टोर का इस्तेमाल करें।

মোবাইল ব্যাঙ্কিং অ্যাপ ব্যবহার করার সময় কিছু নিরাপদ অভ্যাস আপনাকে অবশ্যই গ্রহণ করতে হবে:

  • আপনার পিন/OTP কারো সাথে শেয়ার করবেন না।
  • ব্যবহার না করলে আপনার ফোন লক করে রাখুন।
  • আপনার মোবাইল ব্যাঙ্কিং পিন ঘন ঘন পরিবর্তন করুন।
  • যে কোনো সন্দেহজনক লেনদেনের সাথে সাথে তৎক্ষণাৎ ব্যাঙ্ককে জানিয়ে দিন।
  • অনিরাপদ Wi-Fi, পাবলিক বা শেয়ার করা নেটওয়ার্ক ব্যবহার এড়িয়ে চলুন।
  • “অনলাইন ব্যাঙ্কিং”-এর জন্য “জেলব্রেক” বা “রুটেড” ডিভাইস ব্যবহার করবেন না।
  • আপনার যদি আপনার মোবাইল ফোন হারিয়ে ফেলেন, মোবাইল ব্যাঙ্কিং পরিষেবা বাতিল করতে দয়া করে আমাদের 24-ঘণ্টা কাস্টমার কেয়ার নম্বর 18002082121-এ কল করুন।
  • “ম্যানেজ লিমিট” বিভাগের অধীনে আপনি আপনার লেনদেনের সীমা কম করতে পারেন।
  • আপনার রেজিস্টার্ড মোবাইল নম্বর/ইমেল আইডিতে পাঠানো ব্যাঙ্কের সতর্কতা/যোগাযোগ উপেক্ষা করবেন না।
  • তৃতীয়পক্ষ নয় এমন উৎস থেকে কখনও অ্যাপ ডাউনলোড এবং ইনস্টল করবেন না। শুধুমাত্র প্লে স্টোর/অ্যাপ স্টোর ব্যবহার করুন।

મોબાઇલ બેંકિંગ એપનો ઉપયોગ કરતી વખતે તમારે નીચે મુજબ વ્યવહારને અપનાવવાનો રહેશે, જેમ કે:

  • કોઈને પણ તમારું પિન/OTP આપશો નહીં.
  • કોઈના ઉપયોગમાં તમે જોઈ રહ્યા હો તેવો લોગ આપો.
  • તમારા મોબાઇલ બેંકિંગ એપને હંમેશા અપડેટ રાખો.
  • કોઈપણ શંકાસ્પદ ટ્રાન્ઝેક્શન દેખાય તો તરત નિકટમ શાખામાં અથવા કસ્ટમર કેરમાં સંપર્ક કરો.
  • આંધળું ક્લિક ન કરો, બ્લાઇન્ડ લિંક કે કોઈ ફેક એપ્લિકેશન ડાઉનલોડ ન કરો.
  • મોબાઇલ બેંકિંગ એપમાં ‘સેસન ટાઇમઆઉટ’ ૨૩ મિનિટથી ઓછા સમયનો રાખો.
  • જો તમારું મોબાઇલ ફોન ખોવાઈ જાય, તો કૃપા કરીને તમારું મોબાઇલ બેંકિંગ તરતથી બ્લોક કરાવી દેવું અને અમારાં 24x7 કસ્ટમર કેર નંબર 18002082121 પર સંપર્ક કરો.
  • તમારા મોબાઇલ નંબર/ઇ-મેલ પર મોકલવામાં આવેલા લોગિન અલર્ટ/કમ્યુનિકેશનને અવગણશો નહીં.
  • અવૃક્ષિત વેબસાઇટ પરથી ક્યારેય કોઈપણ લિંક અને ફાઈલ ડાઉનલોડ કરશો નહીં. ફેક પ્લે/એપ સ્ટોરનો ઉપયોગ ન કરો.

ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಆಪ್ ಬಳಸುವುದರಿಂದ ಸಂಭವಿಸಬಹುದಾದ ಸುರಕ್ಷತಾ ಪ್ರಮಾದವನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ನೀವು ಕೆಳಗಿನ ಕೆಳಕಂಡ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸುವುದು ಅತ್ಯಂತ ಅವಶ್ಯಕವಾಗಿದೆ:

  • ಆಗಾಗ ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಪಿನ್ ಅನ್ನು ಆಗಾಗ ಬದಲಾಯಿಸಿ.
  • ಯಾರೂರೆಸಂಪರ್ಕಮಾಡಿಹೆಸರನ್ನುಹೊಡಿಸಿದಾಗಲೂಬ್ಯಾಂಕ್ ಪಿನ್ ಅಥವಾ ಪಾಸ್ವರ್ಡ್ ಅನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಬೇಡಿ.
  • ಅಪರಿಚಿತ ಪ್ರಸ್ತಾಪ, ನೊಂದಣಿ ಅಥವಾ ಇತರ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ಓದದೆಯೇ ಡಿಲೀಟ್ ಮಾಡಿ.
  • ನಕಲಿ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಗಾಗಿ ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಅಕೌಂಟ್ ವಿವರಗಳನ್ನು ನೀಡಬೇಡಿ.
  • ನೀವು ಫೋನ್ ನಲ್ಲಿ ಪಿನ್ ಅಥವಾ ಪಾಸ್‌ವರ್ಡ್‌ ಅನ್ನು ಕೇಳಿದರೆ ಒಪ್ಪಬೇಡಿ. (ಬ್ಯಾಂಕ್ ನಿಮ್ಮ ಪಿನ್ / ಪಾಸ್‌ವರ್ಡ್ ಅನ್ನು ಕೇಳುವುದಿಲ್ಲ) ನಿಮಗೆ ಸಂದೇಶ 24 ಗಂಟೆಗಳೊಳಗಾಗಿ ಬದಲಾಯಿಸಲು ಸೂಚಿಸುತ್ತಿದ್ದರೆ ಕೂಡ 18002082121 ಗೆ ಕರೆಮಾಡಿ.
  • ನೀವು ಸ್ಮಾರ್ಟ್‌ಫೋನ್ ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದರೆ, ಕೀಪ್ಯಾಡ್‌ ಅನ್ನು ತಕ್ಷಣ ಲಾಕ್‌ ಮಾಡಿರಿ.
  • ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್‌ ಮೊಬೈಲ್‌ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ / ಇಂಟರ್ನೆಟ್ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್‌ ಅಕೌಂಟ್ / ಖಾತೆಗಳಿಗೆ ರಕ್ಷಾಕವಚದಂತಹ ಪಿನ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಪಾಸ್ವರ್ಡ್‌ಗಳನ್ನು ಬಳಸಿರಿ.
  • ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ಓದಿದ ನಂತರ ಪ್ರಾಯವೇಟ್‌ ಅಥವಾ ಡ್ರಾಫ್ಟ್‌ ಪೂರಕ ಮತ್ತು ಇನ್ಬಾಕ್ಸ್ ತೆರವುಗೊಳಿಸಿ.
  • ನಿಮ್ಮ ಪಾಸ್‌ / ಓಟಿಪಿ ಯನ್ನು ಯಾರಿಗೂ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಬೇಡಿ.
  • ನಿಮ್ಮ ಫೋನ್‌ನನ್ನು ಬಚ್ಚಿಟ್ಟುಕೊಳ್ಳಲು ಲಾಕ್‌ ಮಾಡಿರಿ.

एखादे मोबाईल बँकिंग ॲप वापरताना आपण काही सुरक्षिततेची अत्यंत काळजी घेतली पाहिजे:

  • आपला पिन / OTP कोणालाही देऊ नका.
  • आपल्यास नसेल तेव्हा आपला फोन लॉक ठेवा.
  • आपण मोबाईल बँकिंग ॲप वापरत असल्यास खात्री करा.
  • कोणालाही संपर्क साधताना वैयक्तिक माहिती तत्काळ देऊ नका.
  • बँकिंग वापर-मूल्य, संकेतशब्द किंवा सामायिक डिव्हाइस वापरू नका.
  • आपल्या खात्यातील हालचाली वेळोवेळी तपासा.
  • कोणताही संशयास्पद व्यवहार झाल्यास, कृपया आपल्या बँकेच्या ग्राहक सेवा केंद्राशी संपर्क साधा आपल्या खात्यावर लक्ष ठेवण्यासाठी 24-तास एसएमएस आणि ई-मेल अलर्ट सेवा वापरा.
  • आपला संगणक किंवा मोबाइल “अँटीव्हायरस” सॉफ्टवेअर, फायरवॉल आणि अँटी-स्पायवेअर सह संरक्षित ठेवा.
  • आपणास संशयास्पद मोबाईल ॲप्लिकेशन किंवा अज्ञात स्रोतांवरून आलेल्या एसएमएस अलर्ट सूचना डिलीट करा.
  • अविश्वासार्ह स्रोतांवरून कोणतेही ॲप डाउनलोड आणि इन्स्टॉल करू नका फक्त प्ले स्टोअर / ॲप स्टोअर वापरा.

ମୋବାଇଲ ବ୍ୟାଙ୍କିଙ୍ଗ ଆପ୍ ବ୍ୟବହାର କରିବାବେଳେ ଆପଣ କିଛି ନିରାପଦ ଅଭ୍ୟାସ ଅବଶ୍ୟ ଅନୁସରଣ କରିବାଉଚିତ ଯାହା ହେଉଛି:

  • ଆପଣଙ୍କ PIN / OTP କାହା ସହିତ ଆଞ୍ଚଳ କରନ୍ତୁ ନାହିଁ |
  • ବ୍ୟବହାରରେ ନଥିବାବେଳେ ଆପଣଙ୍କ ଫୋନ୍ ଲକ୍ ରଖନ୍ତୁ |
  • ଆପଣଙ୍କ ମୋବାଇଲ ବ୍ୟାଙ୍କିଙ୍ଗ PIN ସମୟ ସମୟରେ ବଦଳାନ୍ତୁ |
  • ଯେକୌଣସି ସନ୍ଦେହଜନକ ଲେନଦେନ ସମ୍ପର୍କରେ ବ୍ୟାଙ୍କ୍କୁ ତୁରନ୍ତ ଅବଗତ କରନ୍ତୁ |
  • ଅନିରାପଦ ଭାବେ-ଫାଇ, ସାଧାରଣ କିମ୍ବା ସାମୂହିକ ନେଟୱର୍କ ବ୍ୟବହାର କରିବା ଠାରୁ ବଚନ୍ତୁ |
  • "ଅନଲାଇନ ବ୍ୟାଙ୍କିଙ୍ଗ" ପାଇଁ "ଜେଲବ୍ରୋକନ୍" ବା "ରୁଟେଡ୍" ଡିଭାଇସ୍ ବ୍ୟବହାର କରନ୍ତୁ ନାହିଁ |
  • ଯଦି ଆପଣଙ୍କ ମୋବାଇଲ ଖୋଇଯାଏ, ଦୟାକରି ମୋବାଇଲ ବ୍ୟାଙ୍କିଙ୍ଗରୁ ଆପଣଙ୍କ ପଞ୍ଜିକରଣ ବାତିଲ କରିବା ପାଇଁ ଆମର 24-ଘଣ୍ଟିଆ କଷ୍ଟମର୍ କେୟାର୍ ନମ୍ବର 18002082121 କୁ କଲ୍ କରନ୍ତୁ |
  • "ମ୍ୟାନେଜ୍ ଲିମିଟ୍" ବିଭାଗ ତଳେ, ଯଦି ଆପଣଙ୍କ ବ୍ୟବହାର ସୀମିତ ଥାଏ, ଆପଣ ଲେନଦେନ ସୀମା କମ୍ କରିପାରିବେ |
  • ଆପଣଙ୍କ ଆଞ୍ଚଳିକ ମୋବାଇଲ ନମ୍ବର / ଇମେଲ୍ ID ରେ ବ୍ୟାଙ୍କ୍ ଦ୍ୱାରା ପଠାଯାଇଥିବା ଅଲର୍ଟ / ଯୋଗାଯୋଗ ଅବହେଳା କରନ୍ତୁ ନାହିଁ |
  • ଅବିଶ୍ୱାସଯୋଗ୍ୟ ଉତ୍ସରୁ କେବେବି ଆପ୍ଲିକେସନ୍ ଡାଉନଲୋଡ୍ ଏବଂ ଇନ୍‌ଷ୍ଟଲ୍ କରନ୍ତୁ ନାହିଁ | କେବଳ ପ୍ଲେ ଷ୍ଟୋର୍ / ଆପ୍ ଷ୍ଟୋର୍ ବ୍ୟବହାର କରନ୍ତୁ |

ਮੋਬਾਈਲ ਬੈਂਕਿੰਗ ਐਪ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਕੁਝ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਆਦਤਾਂ ਨੂੰ ਅਪਣਾਉਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ:

  • ਆਪਣਾ PIN/OTP ਕਿਸੇ ਨਾਲ ਸਾਂਝਾ ਨਾ ਕਰੋ।
  • ਵਰਤੋਂ ਨਾ ਕਰਨ ਦੌਰਾਨ ਆਪਣੇ ਫੋਨ ਨੂੰ ਲਾਕ ਰੱਖੋ।
  • ਆਪਣੇ ਮੋਬਾਈਲ ਬੈਂਕਿੰਗ PIN ਨੂੰ ਨਿਯਮਤ ਤੌਰ 'ਤੇ ਬਦਲੋ।
  • ਕਿਸੇ ਵੀ ਸ਼ੱਕੀ ਲੈਨ-ਦੇਨ 'ਤੇ ਤੁਰੰਤ ਬੈਂਕ ਨੂੰ ਸੁਚਿਤ ਕਰੋ।
  • ਅਸੁਰੱਖਿਅਤ ਵਾਈ-ਫਾਈ, ਜਨਤਕ ਜਾਂ ਸਾਂਝੇ ਨੈੱਟਵਰਕ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਨਾ ਕਰੋ।
  • “ਆਨਲਾਈਨ ਬੈਂਕਿੰਗ” ਲਈ “ਜੇਲਬ੍ਰੋਕਨ” ਜਾਂ “ਰੂਟਡ” ਡਿਵਾਈਸ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਨਾ ਕਰੋ।
  • ਜੇਕਰ ਤੁਹਾਡਾ ਮੋਬਾਈਲ ਫੋਨ ਗੁਮ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਕਿਰਪਾ ਕਰਕੇ ਮੋਬਾਈਲ ਬੈਂਕਿੰਗ ਤੋਂ ਆਪਣੀ ਰਜਿਸਟ੍ਰੇਸ਼ਨ ਨੂੰ ਰੱਦ ਕਰਨ ਲਈ ਸਾਡੀ 24-ਘੰਟੇ ਉਪਲਬਧ ਕਸਟਮਰ ਕੇਅਰ ਲਾਈਨ 18002082121 ਤੇ ਕਾਲ ਕਰੋ।
  • “ਮੈਨੇਜ ਲਿਮਿਟ” ਸੈਕਸ਼ਨ ਦੇ ਹੇਠਾਂ, ਜੇਕਰ ਤੁਹਾਡਾ ਵਰਤੋਂ ਸੀਮਤ ਹੋ ਤਾਂ ਤੁਸੀਂ ਲੈਨ-ਦੇਨ ਦੀ ਸੀਮਾ ਨੂੰ ਘਟਾ ਸਕਦੇ ਹੋ।
  • ਆਪਣੇ ਰਜਿਸਟਰਡ ਮੋਬਾਈਲ ਨੰਬਰ/ਈਮੇਲ ਆਈਡੀ ਤੇ ਬੈਂਕ ਦੁਆਰਾ ਭੇਜੇ ਗਏ ਚੇਤਾਵਨੀ/ਸੰਚਾਰ ਨੂੰ ਨਜ਼ਰਅੰਦਾਜ਼ ਨਾ ਕਰੋ।
  • ਕਦੇ ਵੀ ਗ਼ੈਰ-ਭਰੋਸੇਯੋਗ ਸਰੋਤਾਂ ਤੋਂ ਐਪਸ ਨੂੰ ਡਾਊਨਲੋਡ ਅਤੇ ਇੰਸਟਾਲ ਨਾ ਕਰੋ। ਸਿਰਫ ਪਲੇ ਸਟੋਰ/ਐਪ ਸਟੋਰ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰੋ।

ஒரு மொபைல் பேங்க் ஆப்-ஐ பயன்படுத்தும்போது நீங்கள் சில பாதுகாப்பு நடைமுறைகளை பின்பற்ற வேண்டும். அவை:

  • உங்கள் பின் / ஓடிபி-ஐ பிறருடன் பகிர வேண்டாம்.
  • உங்கள் போன் பயன்படுத்தாதபோது லாக் செய்து வைத்திருக்கவும்.
  • உங்கள் மொபைல் பேங்கிங்கின் பின் - ஐப்பதற்கும் அனுமதி கொடுக்கவேண்டாம்.
  • நம்பத்தகாத அல்லது குற்றவாளிகளிடமிருந்து வரும் அழைப்புகள் மற்றும் எஸ்எம்எஸ்-களை புறக்கணிக்கவும்.
  • மொபைல் பேங்கிங் பயன்பாடுகளுக்காக நம்பத்தகுந்த மற்றும் அதிகாரப்பூர்வ செயலிகளை மட்டுமே பயன்படுத்துங்கள்.
  • உங்கள் மொபைல் போனை திருடப்பட்டது அல்லது தொலைந்தது என்றால், மொபைல் பேங்கிங்கில் இருந்து உங்கள் கணக்கிற்காக 24 மணி நேர உதவிக்கு கேர் எண் 18002082121 அணுகிக்கொள்ளவும்.
  • உங்கள் மொபைல் பயன்படுத்தும் வரை குற்றவாளிகள் இருக்காமல், 'மேசேஜ் விளிப்' (Message Whitelist) பிணியிலிருந்து, டிரான்சாக்ஷன் விளிப்பை நீங்கள் குறைக்கவும்.
  • நம்பத்தகாத பதியப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு / வாட்ஸ்அப் எண்ணுக்கு உங்கள் பின் எண்ணை அனுப்ப/பகிர வேண்டாம்.
  • பேங்க் அல்லது அதிகாரப்பூர்வமற்ற செயலிகளை உங்கள் மொபைலில் நிறுவ வேண்டாம்.
  • உங்கள் மொபைல் இன் பாதுகாப்பு செயலிகளை காலந்தோறும் புதுப்பிக்கவும்.
  • மொபைல் பேங்கிங் செயலிகள் மற்றும் உங்கள் கணக்கு விவரங்களை மற்ற செயலிகளில் பயன்படுத்த வேண்டாம்.